ข่าวสารและพฤติกรรมในช่วงโควิท 19

พฤติกรรมของคนไทยสู้ภัยโควิท

คนไทยบางกลุ่ม ที่มีกำลังด้านเศรษฐกิจไทยค่อนข้างดี มักจะมองข้ามคนรอบข้างที่อยู่ห่างๆ หมายถึง คนที่อยู่ในสังคมโดยรวมทั่วไป จะถูกปล่อยปะละเลยไม่ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือที่จริงใจ เช่น การช่วยเหลือที่มักจะมาถึง แต่ล้าช้ากว่าเวลาที่เป็นจริงเสมอ ทำให้เกิดความผิดพลาด ของสังคมโดยรวมภาวะตึงเครียด สุขภาพจิตก็จะเกิดสูงขึ้นทุกด้าน โดยเฉพาะความกลัวที่จะติดโรคโควิด-19 ความกังวลใจ นอกจากนี้ยังต้องมาคิดมาก กับด้านเศรษฐกิจว่าจะมีรายได้มาจากที่ไหนพรุ่งนี้จะมีอะไรให้กิน 
ทำให้พฤติกรรม ของคนไทย และสังคมทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนไป แต่ละคนก็คิดหาทางออกของตัวเอง เพื่อลดภาวะความตึงเครียดด้วยวิธีต่างๆ เช่น การออกกำลังกายก็จะเป็นบริเวณความเป็นส่วนตัว พูดคุยกับสังคมน้อยลง นั่งดูหนังซีรีย์ ต่างๆ เพื่อฆ่าเวลาไปวันๆ การทานอาหารนอกบ้าน ก็จะน้อยครั้งลงไปทุกที แต่จะเป็นทางเลือกโทรสั่งอาหาร ให้คนมาส่งอาหารให้ที่บ้านแทน การพบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ ก็จะลดลง เปลี่ยนเป็นการพบปะกันแบบวิดีโอคอลในโลกออนไลน์เข้ามาแทนที่ แม้แต่การเรียนการรสอนของเด็กนักเรียน หริอนักศึกษาก็จะเปลี่ยนไป ก็จะใช้เวลาเรียนอยู่ที่้บ้านแทน การทำงานของผู้คนบางบริษัทก็ให้ทำงานอยู่บ้านโดยผ่านอินเทอร์เน็ท 
เพราะฉะนั้นเราควรตระหนัก และส่งสัญญาณให้คนไทย เตรียมพร้อมยอมรับความจริงกับสถานการณ์ ที่จะเปลี่ยนไปเปลี่ยนใหม่ และต้องเริ่มใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ ควบคู่ไปกับโลกออนไลน์สายสัมพันธ์ที่จะมาสร้างงานในอนาคต ด้วยยุคเทคโนโลยีใหม่ๆ ดังนั้นเพื่อที่จะให้คนไทยและคนทั่วโลก ลดภาวะตึงเครียดทำให้จิตใจ เข้าสู่ภาวะปกติต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริงเท่านั้น สังคมก็จะเข้าใจและวางแผนที่จะใข้ชีวิตได้อย่างถูกต้องสบายใจ หากเรารู้ข้อมูลที่เป็นจริงการเดินทางของชีวิตก็จะมีทิศทางที่ชัดเจน

สภาวะทางเศรษฐกิจ

น่าเห็นใจ หลายคนที่ ตกต้องอยู่ในความ ทุกข์ยากลําบากที่ไม่ได้มีโอกาส เตรียมรับมือวิกฤตเศรษฐกิจแบบไม่ทันได้ตั้งหลักกันเลย เช่น เจ้าของกิจการใหญ่ๆ ต้องแบกรับต้นทุน จ่ายเงินเดือนพนักงาน ตามปกติ ทั้งที่สายการผลิตหยุด ดำเนินการ ปแล้ว ส่วนทางด้านกิจการ ร้านอาหาร ก็ต้องเก็บ โต๊ะกินข้าว หันมาขายแบบห่อกลับบ้าน แทน บางสถานที่ต้องเลิกจ้างพนักงาน และคนส่วนมาก ก็จะตกงานอยู่กับบ้าน ในภาวะเช่น ทุกคนหาทางดิ้นรน อย่างที่สุด จะบรรยาย
การ เดินทาง ข้ามเขตจังหวัด ประชาชนที่ เดินทางไป ต้อง เจอกับ มาตรการกักตัว 14 วัน รวมถึง คุมเข้ม กักตัวผู้โดยสารเดินทาง โดยสายการ บิน เข้าไทย ด้วยเช่นกัน ช่วงเวลา ที่ถูกกักตัว บ้างก็ได้พักที่ โรงแรม อพาร์ทเม้นท์ หรือ บริเวณ บ้านของตัวเอง และรัฐ แบกรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปพร้อม อาหาร 3 เวลาต่อวัน ตลอดเวลา 14 วัน 
ประชาชนบางกลุ่ม ก็ทำอาหารมาแจกจ่ายให้คนที่ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เพราะตกงานไม่มีรายได้

ร้านนวดแผนไทย ร้านตัดผม ศูนย์การค้า ผู้รับเหมาก่อสร้าง นงานทั่วไป ตลาดนัด ร้านทำฟัน สวนสาธารณะ ต้องปิดตัวลง ช่วงแพร่ระบาดของโรค  ผู้คนส่วนใหญ่ ต้องเว้น ระยะห่างทางสังคม social distancing ใส่หน้ากากอนามัย ต้านภัย covid-19 การเดินทาง ที่นั่ง ต้องมี ระยะห่าง 1หรือ2 เมตร เป็น อย่างน้อย เพื่อความปลอดภัย เวลาที่ประชาชนชาวไทย จะออกนอกบ้าน ไปทำภาระกิจ ตามสถานที่ต่างๆ ต้องใส่หน้ากากอนามัย สถานที่เปิดให้ บริการ ทุกที่ ต้อง มี เครื่องวัดอุณหภูมิเลเซอร์  และ เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ก่อนที่จะเข้าใช้บริการ และนี่เป็น มาตรการที่ทั่วโลก ต้องมี มันคือความจริงของ สังคมใหม่ที่เป็นจริง และเป็นกฏ ใหม่ของสังคม ประชาชนชาวไทยทุกคน ต้องปฏิบัติตามกฎใหม่นี้

การรับรู้ข่าวสารในช่วงโควิท 19

แน่นอนว่าช่วงนี้ทุกคนติดตามข่าวสารและสถานะการณ์ต่างๆตลอดเวลา เพื่อให้ทันต่อสถานะการณ์การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม การเมืองและอื่นๆอีกมากมาย และเมื่อคุณได้รับข่าวสารคุณควรจะทำการกลั่นกรองก่อนว่าข่าวนั้นสามารถเชื่อถือได้หรือไม่ เพราะในโลกออนไลน์ในปัจจุบันการเดินทางของข่าวสารเรียกได้ว่ารวดเร็วมาก การส่งต่อข่าวสารชนิดว่าหาต้นตอกันแทบไม่ได้ 
และการเสพข่าวสารแบบไม่ได้รับการกลั่นกรองนั้นอาจทำให้วิถีของสังคมเปลี่ยนแปลงไป อาจจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้นหรือแย่ลง การเลือกอ่านรีวิวที่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนกับคามต้องการนั้นก็เป็นสิ่งที่ดี