แผนการจัดการความรู้

แผนการจัดการความรู้

“กระบวนการจัดการประชุม โดยใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Paperless) ของสวนดุสิตโพล”

ปัจจุบันเทคโนโลยีและการสื่อสารได้เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ในการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์อุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาค้นคว้าและการทำงาน ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จึงทำให้องค์กรต่างๆ นำเทคโนโลยีเหล่านี้ เข้ามาช่วยในการดำเนินงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ การให้บริการบนอินเตอร์เน็ต ตลอดจนการใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการทำงานหรือจัดการประชุมตามวาระต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สวนดุสิตโพล ถือเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการดำเนินงาน โดยเฉพาะทางด้านการจัดประชุม ซึ่งแต่เดิมการจัดประชุมแต่ละครั้ง ผู้ดำเนินการจะมีการใช้กระดาษทั้งขาวดำและสีเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้เกิดการสิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติและงบประมาณในการจัดซื้อกระดาษและหมึกพิมพ์ อีกทั้งการขนย้ายเอกสารการประชุมหรือการแก้ไขข้อมูลต่างๆ ที่ผิดพลาด ก็ไม่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว

  •            ด้วยเหตุนี้ ทางสวนดุสิตโพล จึงมีแนวคิดที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการส่งเสริมให้บุคลากรในหน่วยงานหันมาใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Paperless) แทนการใช้กระดาษอย่างถาวร ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกข้อมูล การจัดเก็บข้อมูล ตลอดจนการจัดการประชุม สัมมนาต่างๆ ไว้ในเครื่องแม่ข่าย (Server) ที่เชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตส่งผ่านเครือข่ายภายในและภายนอกหน่วยงานสวนดุสิตโพล ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาอื่นๆ ของผู้รับปลายทาง แทนการส่งข้อมูลข่าวสารหรือสารสนเทศที่อยู่ในรูปแบบของเอกสารที่เป็นกระดาษ ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการลดขั้นตอนของการทำงานให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขั้น อีกทั้งยังเป็นการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและงบประมาณการจัดซื้อการดาษและหมึกพิมพ์อีกด้วย

MORE